หลายท่านที่ทำธุรกิจออนไลน์คงเคยได้ยินเรื่องการสร้างตัวตน หรือสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองกันอยู่บ้าง แต่ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะยังสงสัยว่า
ทำไมเราถึงจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้กับตัวเราเอง
1.เริ่มที่เพื่อให้โดดเด่นเหนือคนอื่น
สังคมในปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่ทำธุรกิจเหมือนๆ หรือคล้ายๆ กัน ซึ่งหากเราเป็นอีกคนหนึ่งที่เหมือนๆ กับคนอื่นๆ ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยาก
จะเลือกใช้บริการของเรา หากตัวเราหรือธุรกิจของเราไม่มีจุดขายที่โดดเด่นแล้ว ลูกค้าก็ไม่มีทางที่จะให้ความสนใจในเราอย่างแน่นอน การสร้างแบรนด์
ให้กับตัวเองนั้น จะทำให้เราโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง และลูกค้าจะสามารถแยกเรา ออกจากคู่แข่งได้อย่างชัดเจน
2.ทำให้เราเป็นที่รู้จัก
รเป้าหมายหลักๆ ของการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง คือ ทำให้เราเป็นที่รู้จักในวิชาชีพ หรือสาขาที่เราโดดเด่น และแบรนด์ของตัวเราจะเป็นตัวกำหนดว่า
เราเป็นใคร ? เรามีมุมมองต่อเหตุการณ์ หรือสิ่งต่างๆ อย่างไร ? เรามีค่านิยมแบบไหน ? เรามีความเชื่อ หรืออุดมคติต่อเรื่องต่างๆ และต่อโลกอย่างไร ?
นี่คือการบอกถึงตัวตนของเรานั่นเอง
3.ทำให้ได้ภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญ
การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง ทำให้ผู้คนมองว่าเราเป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือมืออาชีพในด้านนั้นๆ ยิ่งมีชื่อเราไปปรากฏในฐานะผู้เขียนบทความ หรือมีคนมา
ขอสัมภาษณ์ในเรื่องใดมากเป็นพิเศษ ภาพลักษณ์เราก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในสายตาของลูกค้า
4.ทำให้ได้รับความเชื่อถือเพิ่มขึ้น
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมลูกค้าของเราถึงเลือกใช้บริการของคู่แข่ง หรือคนอื่น แทนที่จะเลือกให้บริการจากเรา เหตุผลหลักๆ คือคู่แข่ง หรือคนอื่นๆ นั้น
ในสายตาของลูกค้าแล้วดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าเรานั่นเอง การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเอง ทำให้เราดูน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น
และเมื่อใดที่ลูกค้าไว้วางใจเราแล้ว เราก็จะกลายเป็นตัวเลือกลำดับแรกที่ลูกค้าจะนึกถึงเสมอ
5.เพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราเองน
การที่แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือจะสามารถสร้างมูลค่าให้กับตัวเราได้ และแน่นอนเมื่อเรามีมูลค่าเพิ่มขึ้น ลูกค้าของเราย่อมยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อใช้
บริการของเรา ตัวอย่างเช่น หากเราไปตัดผมกับช่างที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หรือมีแบรนด์ เราย่อมไม่คิดอะไรมากกับการจ่ายค่าตัดผมครั้งล่ะ 3000 บาท
แต่กับช่างที่ไม่มีชื่อเสียง หรือไม่มี Brand เราคงไม่อยากจะจ่ายเงินค่าตัดผมเกิน 300 บาท แน่ๆ
6.ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น
เมื่อเราประสบความสำเร็จ เมื่อเราได้รับการยอมรับในฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงาน หรือในวงการนั้นๆ ผู้คนรอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า
หรือคนที่เราติดต่อด้วย จะสังเกตเห็นและสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความเชื่อมั่นในตัวเรา เมื่อนั้นพลังดังกล่าวจะกลายเป็นพลังดึงดูดลูกค้า กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ
หรือโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มาสู่เราอย่างมากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว
7.แบรนด์ คือสินทรัพย์ที่มีค่ามาก
การยอมลงทุน ลงแรงในการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองจะช่วยให้เราสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ จากสิ่งที่เราสร้างได้เป็นระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน
การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองจึงถือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะแบรนด์ที่ดีจะติดตัวเราไปตลอดชีวิต รวมทั้งสามารถสร้างประโยชน์ให้
กับเราอีกมากมาย โดยเฉพาะในยุคที่มีสื่อสังคมออนไลน์ และSocial Media ต่างๆ มากมาย ยิ่งทำให้การสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองทำได้สะดวกกว่าเดิม แต่หลายคน
อาจยังไม่รู้ว่า ควรเริ่มต้นสร้างแบรนด์อย่างไร ในประเด็นนี้ อาจจำเป็นต้องอาศัยความรู้ หรือคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง
ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.igitalgeek.com